Vĩnh biệt Cha giáo Phêrô Nguyễn Hữu Đăng


VĨNH BIỆT CHA GIÁO PHÊRÔ NGUYỄN HỮU ĐĂNG

“Chúng ta hết thảy như lá úa tàn” (Isaia, 64, 5b)

Tôi xin khởi đầu bài viết ngày tiễn biệt Cha giáo Phêrô bằng câu trích từ tiên tri Isaia để nói lên những cảm xúc vào một buổi sáng mưa bay đưa Cha giáo về miền miên viễn.

Đúng là như thế. Trong vòng hơn một tháng tôi phải chứng kiến và tiễn đưa 3 người thân giã từ cõi tạm này. Những chiếc lá đã nhả hết nhựa sống xanh cho đời để rồi lìa cành về cội.

Với sự ra đi của Cha giáo, dù biết trước sẽ có giây phút ấy, nhưng ai trong chúng ta cũng rất đỗi bàng hoàng hụt hẫng vì nó đến quá nhanh.

Còn nhớ chỉ cách đây chưa đầy 1 tháng, khi Đức cha An Phong Nguyễn Hữu Long và các môn sinh của Cha giáo thuộc Đại Chủng Viện Hòa Bình tổ chức mừng lễ Ngọc Khánh kỷ niệm 60 năm Hồng ân Linh mục của Cha giáo tại Nhà hưu GP Phan Thiết, sức khỏe Cha vẫn còn sung mãn, tiếng nói vẫn sang sảng, nụ cười tươi trẻ hồn nhiên như ngày nào cách đây 47 năm khi Cha giáo còn đứng trên bục giảng. Cha còn hứa với chúng tôi là sẽ sống ít nhất đến hết năm 2022 để tham dự kỷ niệm 50 năm thành lập Đại Chủng Viện Hòa Bình. Thế mà Cha đã không thể hoàn thành ước nguyện đó.


Sau cuộc hội ngộ đó với các môn sinh ĐCV Hòa Bình khoảng 12 ngày, vào ngày 19/6/2020, Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, Tổng Đại Diện GP Phan Thiết, điện thoại báo cho tôi biết Cha giáo mệt và phải vào cấp cứu tại BV Tâm Phúc TP Phan Thiết. 3 ngày sau, tôi điện cho Cha giáo hỏi thăm tình hình sức khỏe thì Ngài bảo “Con đừng lo, bệnh tim của tuổi già thôi. Con cứ lo cho chuyến đi Tây Nguyên mừng Lễ Bổn mạng lớp Phaolô đi. Nhớ bảo Đức cha An Phong và anh em cầu nguyện nhân ngày lễ Bổn Mạng Phêrô của Cha với. Đi nhiều, con nhớ giữ gìn sức khỏe, Cha thấy mày ốm lắm đó. Cha thấy khỏe rồi, chắc sẽ xin xuất viện thôi.” Trước khi lên đường đi Tây Nguyên, tôi điện cho Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu và được ngài báo tin là Cha giáo đã xuất viện, về lại nhà hưu Ngài có vẻ khỏe ra. Tôi điện cho Cha giáo hứa với Cha là sau khi kết thúc chuyến đi Tây Nguyên về vào ngày 3/7/2020, thì ngày Chúa Nhật, ngày 5/7, nhân dịp ra Phan Thiết để chuẩn bị cho cuộc họp mặt thường niên của Gia đình CCS TCV Gioan phía Nam tại GX Vinh Lưu - GP Phan Thiết, tôi sẽ ra thăm Cha giáo và sẽ ở lại với Cha 1 ngày để Cha con cùng hoàn thành tiểu sử chi tiết của Cha giáo để lưu trữ vào Blog của ĐCV Hòa Bình. Rồi tôi an tâm lên đường.

Thế mà ước nguyện gặp Cha giáo đó cũng dỡ dang. Vào lúc 19g35 Thứ Năm, ngày 2/7/2020, đang dự buổi tiệc chia tay tại nhà anh Hường-chị Ngành ở Ban Mê Thuột, có sự hiện diện của Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản và cha Mai Thái (Lớp Phaolô), tôi nhận được cuộc gọi từ Phan Thiết của Trần Công Thanh (lớp Các Thánh Tử Đạo - TCV Thánh Gioan). Tôi chần chừ không dám bắt máy vì tôi có nhờ Thanh, sống ở Phan Thiết, thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của Cha giáo hộ tôi, tôi đoán là có điều không hay xảy ra. Cuối cùng, không đặng đừng, tôi phải bắt máy. Đúng như tôi linh cảm, Thanh báo tin là Cha giáo đã qua đời. Tôi điện cho Cha Hữu thì ngài xác nhận Cha giáo mới qua đời hơn 20 phút. Tôi báo cho Đức cha Vinh Sơn (Ngài cũng xuất thân từ TCV Qui Nhơn – Làng Sông, nơi Cha giáo từng làm giáo sư từ 1960-1966) và cha Mai Thái (Lớp Phaolô - TCV Thánh Gioan, K.1 - ĐCV Hòa Bình).


Thế là ngày hẹn gặp Cha giáo trở thành ngày ra Phan Thiết để tiễn biệt Cha. Trái tim nhân hậu của Cha đã ngừng đập. Chúa đã đón người con Linh mục của Người, của Hội Thánh về nước Chúa rất bình an thanh thản, sau tròn 90 năm là con Chúa, 60 năm tận hiến trong sứ vụ Linh mục.

Hôm nay, từ trên non cao, có lẽ Cha giáo sẽ thấy ấm lòng khi thấy rất đông đảo người đến đưa tiễn Cha: có Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM GP Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, nghĩa tử Trưởng nam Linh tông của Cha giáo, chủ tế Thánh Lễ đưa tiễn; cùng đồng tế có Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám Mục Chính tòa GP Phan Thiết; Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm nguyên giám mục Chính tòa tiên khởi của Giáo phận Bà Rịa (2005–2017) và nguyên giám quản Tông Tòa Giáo phận Phan Thiết (2017–2019); Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu - Tổng đại diện GP Phan Thiết; cha Bonaventura Mai Thái, Tổng đại diện GP Đà nẵng; Cha Phêrô Trần Đức Cường - Chánh xứ Chính tòa GP Đà Nẵng; cùng với khoảng 150 Cha trong và ngoài GP Phan Thiết (trong đó có cả các linh mục môn sinh thuộc ĐCV.Hòa Bình). Hiệp thông Thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, linh tông huyết tộc, các môn sinh của Cha giáo tại ĐCV Hòa Bình, đại diện giáo dân Giáo xứ Thanh Đức - Đà Nẵng (nơi Cha giáo làm Chánh xứ từ 1975 đến 1991), giáo dân các giáo xứ trong GP Phan Thiết và cộng đoàn Giáo xứ Vinh An.


Có một hình ảnh đặc biệt là một cụ già 95 tuổi chống gậy âm thầm đến tham dự thánh lễ tiễn đưa Cha giáo tại Vinh An. Đó là Giáo sư Nguyễn Khắc Dương, trưởng Ban Triết học và Quyền Khoa trưởng Văn khoa của Đại học Đà Lạt trước 1975, người sinh viên đàn anh của Cha giáo tại Khoa Triết trường Đại học Sorbonne – Paris. Người Thầy của rất nhiều Giám mục VN, ngồi lặng lẽ cuối nhà thờ để tưởng nhớ người đàn em đồng môn của mình.


Thưa Cha giáo,

Cả đời Cha giáo được tóm tắt vào 1 câu kinh thánh mà Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã nhắc lại trong bài giảng hôm nay: “Gieo tình huynh đệ, gặt đức bác ái” (Thư thứ 2 Thánh Phêrô, chương I, câu 8). Cha giáo đã sống trọn vẹn con đường trần thế đúng như lời khuyên của Thánh Quan Thầy Phêrô: “Và cũng vì lẽ ấy, anh em hãy gia tăng tất cả nhiệt thành và lo sao để nhờ đức tin thì đạt thêm đức độ, nhờ đức độ lại thêm giác ngộ, nhờ giác ngộ lại thêm tiết tháo, nhờ tiết tháo lại thêm kiên nhẫn, nhờ kiên nhẫn lại thêm đạo đức, nhờ đạo đức lại thêm tình huynh đệ, nhờ tình huynh đệ lại thêm đức mến.” Và chúng con tin rằng Thiên Chúa đã ghi nhận cả cuộc đời thánh hiến của Cha giáo như một của lễ toàn thiêu dâng lên Ngài và sẽ đón nhận Cha giáo trở về trong vòng tay ấm áp đầy tình thương của Ngài.

Thay mặt các môn sinh của Cha giáo tại ĐCV Hòa Bình, chúng con xin chào Cha giáo và tin rằng rồi đây Cha và chúng con sẽ được cùng họp nhau trong nước trời .

Xin Cha cầu nguyện cho những người học trò yêu dấu của Cha, đang còn tiếp tục cuộc đời lữ thứ nơi trần gian này, được trung thành với Chúa, sống noi gương hiền hoà, bao dung Cha để lại. Phần chúng con, chúng con xin nhớ đến cha mãi mãi trong kinh nguyện, Thánh lễ mỗi ngày.

Xin Cha mãi mãi yên nghỉ trong tình yêu cuả Thiên Chúa nhân từ. Thánh Phêrô quan Thầy hẳn sẽ đón Cha ngay cửa Thiên đàng, Thánh cả sẽ nói với Cha: “Hãy vào đi, Chúa đang chờ kìa.” Và hẳn là Cha sẽ thưa với Đức Giêsu khi gặp Người: “ Thưa Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.”

Con xin kết thúc bài viết này bằng 4 câu thơ của Cha giáo trong tập thơ Mùa Lá Rụng mà Cha giáo đã tặng chúng con trong ngày các môn sinh tề tựu bên Cha mừng 60 năm Hồng ân linh mục của Cha giáo vào ngày 7/6/2020:

“Vầng thơ góp lượm muộn màng,
Cuối Mùa lá rụng bên đàng ngẩn ngơ…
Lữ hành rong ruổi thoi đưa,
Bâng khuâng nghe rụng vần thơ giã từ.”

Vần thơ cuộc đời của Cha giáo đã kết thúc trọn vẹn một cách tốt đẹp.

Xin cha hãy yên nghỉ trong bình an.

CÁC MÔN SINH XIN GIÃ BIỆT CHA GIÁO VÀ XIN HẸN GẶP LẠI.

PHAN THIẾT, NGHĨA TRANG LINH MỤC TẠI GX.VINH AN

Thứ Hai, ngày 6 tháng 7 năm 2020

PHAN NGỌC HÙNG (HB1)






1 nhận xét :

Tin Thư CCS ĐCV Hòa Bình nói...

Xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến anh Phan Ngọc Hùng đã viết một bài rất hay, đầy cảm xúc về Cha Giáo Phêrô NGUYỄN HỮU ĐĂNG.
Tôi vẫn nhớ lần gặp cha để mừng Ngọc Khánh Linh Mục của ngài.
Hôm ấy, ngài thật là một người cha, người thầy với cung cách nhẹ nhàng, vui tươi, ân cần với các môn sinh cũ. Không ngờ đó là lần cuối gặp ngài.
Xin ngài về bên Chúa cầu bầu cho tất cả anh em Hòa Bình chúng ta.
Anphong Ng-H-Long

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.