Chỉ Cần Một Giây Phút Thôi

CHỈ CẦN MỘT GIÂY PHÚT THÔI



Từ ngày có thông báo về cuộc hạnh ngộ của “Cựu Sinh viên ĐCV Hòa Bình”, hầu như ngày nào tôi cũng lên thăm trang mạng mới khai sinh của ĐCV để tìm lại những gì tưởng đã mất. Bây giờ mới có dịp hình dung lại một ĐCV, không còn hiện hữu trong không gian, nhưng vẫn tồn tại trong thời gian, trong sự tưởng nhớ và thân thương của những ai đã từng sống trong đó.

Số đăng ký tham dự đến hôm nay chính thức là 25, trên tổng số 177. Con số đã nói lên những đổi thay lớn lao trong hoàn cảnh của mỗi anh em. Có những người vẫn còn hy vọng thấy nhau trên đời này nếu gặp thời cơ thuận tiện. Có những người chỉ còn thấy nhau trên Nước Trời.

Gặp nhau tại Việt Nam này còn khó, tìm thấy nhau nơi xứ người càng khó hơn. Cho đến hôm nay, hầu như những anh em ở hải ngoại đã không thể về trong dịp hạnh ngộ này. Tôi muốn chia sẻ đôi chút cảm nhận về vài lần gặp gỡ nhau nơi xứ người. Thời gian đích xác thì không còn nhớ rõ, chỉ còn những hình ảnh và dấu ấn vẫn không hề phai.

Một lần đến Oklahoma, nghe tin anh FX Nguyễn Ngọc Tâm, HB 1, đang ở Tulsa, thành phố cách Oklahoma City khoảng 2 tiếng. Nhờ người anh chở đi, tôi đã gặp anh Tâm tại giáo xứ anh đang phụ trách. Anh em gặp nhau tay bắt mặt mừng. Anh dẫn đàn em đi thăm cơ sở của Nhà thờ. Dừng lại tại căn phòng thể dục, có tủ bán đồ thể thao, anh đã lấy từng chiếc áo thung mang thương hiệu của địa phương, thử lên người tôi, cho đến khi có một chiếc tương đối vừa vặn. Sau đó anh em dẫn nhau đi tiệm chia sẻ một bữa ăn…

Cuối năm 2009, tại Nhà thờ chính tòa Philadelphia, tôi đã tham dự Thánh lễ truyền chức Phó tế vĩnh viễn cho Giuse Trần Công Huấn, HB 3. Trước là bạn cùng lớp, sau là em rể, tình bạn và tình thân kết lại thành một.

Mỗi lần tôi qua Mỹ, lớp HB 3 lần nào cũng tìm cách họp mặt tại giáo xứ của FX Nguyễn Kim Sơn, Savannah, Georgia: Lớp HB 3 tại Mỹ, ngoài Sơn và Huấn ra, còn có Gioakim Cao Văn Luyện, Kentucky.

Năm 2010, Năm Thánh cho Linh Mục, tôi được tham dự Thánh lễ bế mạc tại Đền thờ Thánh Phêrô, Rôma. Dịp đó có khoảng 16.000 Linh mục từ khắp nơi trên thế giới về dự. Đang nhìn chung quanh để giữa rừng người coi có thấy gì không, thì nhận ra FX Cao Minh Dung, HB 3, bạn cùng lớp. Ôm chầm người bạn sau 35 năm mới gặp lại. Dung cho biết có Petrus Lê Minh Cao, HB 3, cũng đang ở đây.

Dung khoe Cao sẽ được lên rước lễ do chính ĐTC Bênêđictô16 trao ban. Chỉ có 20 người được vinh dự đó, nhất là được chụp hình với ĐTC, tha hồ mà khoe với bạn bè khi về nhà. Sau lễ tôi có gặp Cao, và được biết Dung đã thu xếp giúp cho việc này. Lần sau nếu còn được đến kinh thành muôn thủa này, thế nào tôi cũng phải đi thăm Dung trước, nếu bạn còn tại vị???

Tại Atlanta, Georgia, nhân ngày họp mặt của các Linh mục Việt Nam vùng đông nam Hoa Kỳ, tôi đã nhận ra anh Anrê Nguyễn Văn Chiến, HB 2, cũng có mặt trong nhóm này. Lúc đó, anh mới từ Roma về Mỹ, đang xin nhập tịch giáo phận Atlanta. Không biết bây giờ vụ việc đi đến đâu. Hy vọng hòa bình vẫn theo đuổi anh em mình!

Hôm ấy đang ở thăm một cha bạn gốc Qui Nhơn, đang làm phó một giáo xứ ở Fort Smith, Arkansas, tôi được cha bạn thông báo về chuyến ghé thăm của mấy cha ở bang Oklahoma bên cạnh. Thật tình cờ, tôi đã gặp lại anh Giuse Nguyễn Thanh Khiết, thuộc giáo phận Tulsa, Oklahoma, người hàng xóm và cùng giáo xứ tại Xóm Mới, Sài Gòn. Trông anh đã khác xưa nhiều lắm, nhưng giọng nói và tính cách vẫn như xưa…

Trở về New Jersey, một buổi chiều đang ập xuống, tôi đã bất ngờ khi gặp lại anh Phêrô Võ Cao Phong, HB 2, phó một giáo xứ Mỹ. Anh kể lại quãng đời truân chiên từ khi qua xứ người. Thảo nào đến bây giờ, tướng anh vẫn phong trần như cuộc đời của anh…

Trong dịp tham dự Đại hội Gia Đình Thế giới tại Philadelphia 2015, Khi nhận lời đến ăn cơm tối tại nhà một người vừa mới quen. Tôi ngồi bên cạnh Phaolô Nguyễn Luận, HB 3, cũng vừa đến từ Việt Nam như tôi…Gia đình mang tên Hòa Bình của chúng ta nơi đâu cũng có. Điều đáng mừng là: Đi đến nơi đâu, anh em cũng luôn cố gắng trở thành những điểm sáng, tô thắm niềm tin của những người con cùng một cội.

Và giờ đây, khi Việt Nam gặp lại Việt Nam, cũng là lúc tạm kết thúc chuyến đi thăm nhau ở hải ngoại.

Chuông điện tử của ĐCV Hòa Bình đã xổ thông báo: Chỉ còn 13 ngày nữa, đàn chim Hòa Bình sẽ tập trung về tổ ấm.

Sông Cầu ngày 14.07.2017

Lm Antôn Nguyễn Huy Điệp, HB 3

(Nguồn: dcvhoabinh.quetroi.net)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.