Nhà thờ Chính Tòa Kon Tum

NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ KON TUM

Mặt đứng tổng thể của ngôi nhà thờ gỗ.
Nhà thờ chính tòa Kon Tum hay còn được gọi là nhà thờ Gỗ Kon Tum, nằm ở thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Việt Nam. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1913 do các linh mục người Pháp khởi xướng, hiện nay dùng làm nhà thờ chính tòa, nơi đặt ngai tòa của vị giám mục giáo phận Kon Tum.

Nhà thờ gỗ Kon Tum do một linh mục người Pháp khởi công xây dựng năm 1913, hoàn thành năm 1918, tọa lạc giữa trung tâm thành phố. Công trình được những bàn tay tài hoa của nghệ nhân Bình Định, Quảng Nam xây theo phương pháp thủ công, kết hợp giữa phong cách Roman và kiểu nhà sàn của người Bana. Kiểu kiến trúc này thể hiện sự giao thoa giữa văn hóa Tây Nguyên và văn hóa châu Âu.

Nhà thờ được xây dựng hoàn toàn bằng phương pháp thủ công với chất liệu hoàn toàn bằng gỗ, trong đó chiếm số lượng nhiều nhất là gỗ cà chít. Các bức tường của nhà thờ đều được xây bằng kiểu vữa trộn rơm, một kiểu làm nhà truyền thống ở miền Trung Việt Nam.

Hình ảnh kiến trúc nhà thờ Gỗ Kon Tum
Hình ảnh kiến trúc nhà thờ Gỗ Kon Tum.
Công trình được làm hoàn toàn bằng một loại gỗ đặc trưng nơi đây là gỗ cà chít và các bức tường, vách được làm bằng đất trộn rơm, không dùng bê tông cốt thép và kể cả vôi vữa để sơn trét. Mặt tiền nhà thờ được chia thành bốn tầng cao 24 mét, gồm bốn cột chính và hai cột phụ nối kết với nhau thành những vòng cung nâng toàn khối nhà thờ với kích thước nhỏ dần khi lên cao, lưng chừng tháp là bốn ô cửa sổ kính màu hình tròn với nhiều thanh gỗ cong đồng tâm được sắp xếp một cách hoàn hảo tạo cho cửa sổ mang dáng dấp một con mắt nơi chính diện của nhà thờ. Trên đỉnh tháp là cây thánh giá bằng gỗ quý cao vút, thể hiện sự uy nghiêm và vĩnh cửu của ngôi thánh đường.

Khung sườn của nhà thờ gồm bốn hàng cột gỗ cao 12 mét chạy dài từ mặt tiền đến phòng áo, hai hàng cột giữa lớn tạo nên gian chính rộng, cao và thoáng mát. Hai hàng cột ngoài nằm sát vách là hai gian phụ với trần nhà thấp hơn, cả bốn hàng cột trụ trên các đế đá vững chắc có sức chịu đựng với thời gian, nâng đỡ cả trọng lượng của ngôi thánh đường.

Bên trong tòa thánh đường.
Bên trong nhà thờ có nhiều hàng cột nhỏ được liên kết với nhau bằng các vòng cung gỗ tạo thành hình vòm đỡ các cửa sổ phía trên như ôm trọn những ai vào giữa lòng nhà thờ. Hệ thống cột gỗ, rui mè trong nhà thờ tuy không chạm khắc tỉ mỉ, công phu nhưng chính những hoa văn với những đường nét mạnh mẽ, phóng khoáng đã thể hiện được cái khí chất của đồng bào bản địa Tây Nguyên.

Bên trong thánh đường có nhiều khung cửa kính màu vẽ lại các điển tích trong kinh thánh, các khung cửa này vừa có tác dụng lấy ánh sáng trời tự nhiên, vừa tạo thêm vẻ rực rỡ tráng lệ cho ngôi giáo đường.

Cung thánh được trang trí theo hoa văn của các dân tộc ở Tây Nguyên, gần gũi với đời sống hàng ngày, vẫn gợi cảm giác thiêng liêng, trang trọng.

Khuôn viên chính diện nhà thờ Gỗ
Khuôn viên chính diện nhà thờ Gỗ.
Ngoài ra trong khuôn viên nhà thờ còn trưng bày các sản phẩm dân tộc và tôn giáo, các cơ sở may, dệt thổ cẩm, cô nhi viện.

Khu hoa viên của nhà thờ có nhà rông mái cao, các bức tượng tạc từ rễ cây làm không gian mang đậm màu sắc đại ngàn, đặc biệt, luôn mở rộng cửa cho khách tham quan. Ngoài thánh đường chính, nhiều công trình khác cũng được xây dựng rất tinh tế và mỹ thuật như nhà thờ, nhà tiếp khách, nhà trưng bày các sản phẩm dân tộc và tôn giáo.

Nằm bên dòng sông Đăk Bla trong xanh, thơ mộng, thành phố Kon Tum luôn là điểm đến của nhiều du khách thích khám phá những nét hoang sơ, hùng vĩ của rừng xanh đại ngàn và những nét cổ kính của những ngôi nhà sàn của đồng bào Ba Na trong đó có ngôi nhà thờ 100 tuổi đời hay còn gọi là nhà thờ Chánh tòa Kon Tum này.

Ngày nay công trình đã trở thành biểu tượng của vùng đất Tây Nguyên, là niềm tự hào của người dân thành phố Kon Tum và luôn có sức hút mãnh liệt cho những du khách đến với vùng cao nguyên bạt ngàn.

Vẻ uy nghiêm, cổ kính của ngôi nhà thờ.
Hình ảnh nhà thờ Gỗ, nhà thờ chính tòa giáo phận Kon Tum
Hình ảnh nhà thờ Gỗ, nhà thờ chính tòa giáo phận Kon Tum.
Diện tích thiết kế nhà thờ thiên chúa giáo Kon Tum Việt Nam
Mẫu trang trí nội ngoại thất nhà thờ Gỗ
Địa chỉ Nhà thờ Gỗ nằm trên đường Nguyễn Huệ tp Kon Tum tỉnh Kon Tum
Nhà thờ gỗ nhìn từ đường Lý Tự Trọng thành phố Kon Tum
Hàng nghế bên trong nhà thờ Gỗ được làm bằng gỗ cà chít quí hiếm tại Việt Nam
Hàng nghế bên trong nhà thờ Gỗ được làm bằng gỗ cà chít quí hiếm tại Việt Nam.
Sàn nhà thờ được lát hoàn toàn bằng gỗ và cách mặt đất khoảng 1m
Sàn nhà thờ được lát hoàn toàn bằng gỗ và cách mặt đất khoảng 1m.
Du khách du lịch chụp ảnh lưu niệm tại Nhà Thờ Gỗ
Trang trí trạm trổ hoa văn thiết kế nhà thờ gỗ
Trang trí trạm trổ hoa văn thiết kế nhà thờ gỗ.
Đỉnh tháp chuông mẫu thiết kế Gothic nha thờ gỗ Kontum
Đỉnh tháp chuông mẫu thiết kế Gothic nha thờ gỗ Kon Tum.
Sân vườn khuôn viên nhà thờ Gỗ
Sân vườn khuôn viên nhà thờ Gỗ.
Trang trí đón lễ giáng sinh noel nhà thờ Gỗ Kon Tum
Trang trí đón lễ giáng sinh noel nhà thờ Gỗ Kon Tum.
Nhà thờ gỗ Kon Tum thuộc top 10 nhà thờ đẹp nhất Việt Nam, photo catholic church
Trong nhà thờ gỗ còn có tu viện, cô nhi viện Vinh Sơn
Trong nhà thờ gỗ còn có tu viện, cô nhi viện Vinh Sơn.
(Nguồn: Internet)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.